Chung

Tay lái xe đạp đua tốt nhất: cách chọn và những điều bạn cần biết

Tay lái xe đạp đua tốt nhất: cách chọn và những điều bạn cần biết

Tay lái được làm từ vật liệu gì?
Tay lái hầu như luôn được làm bằng hợp kim nhôm hoặc sợi carbon. Carbon nhẹ và có thể dễ dàng định hình thành các cấu hình khí động học hoặc công thái học, nhưng nhiều tay đua vẫn thích nhôm vì khả năng chịu được va chạm hoặc rơi bất thường. Điều này cũng dễ nhận thấy hơn khi tay lái bằng nhôm bị hỏng sau một vụ tai nạn.

 

Tay lái nên rộng bao nhiêu?
Chiều rộng thường được đo giữa hai đầu tay lái (nhưng hãy xem bên dưới: Flare On A Handlebar là gì?). Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng một số thương hiệu – chẳng hạn như FSA – đo giữa tâm của hai đầu trong khi những thương hiệu khác – chẳng hạn như Deda – đo từ bên ngoài của một đầu đến bên ngoài của đầu kia.

Những người lái có vai rộng sẽ có được sự ổn định và khả năng thở tốt hơn từ tay lái rộng hơn, nhưng nếu quá rộng, bạn có thể bị đau cổ và vai. Nguyên tắc chung là phải khớp chiều rộng tay lái với chiều rộng vai, nhưng chúng tôi khuyên bạn nên nhờ chuyên gia lắp xe đạp để đảm bảo bạn lắp đúng. Sau nhiều năm biến mất, tay lái có phần loe ra tạo thế đứng rộng hơn khi hạ xuống đang quay trở lại để đi trên đường sỏi.

Có phải tất cả tay lái đều có cùng đường kính không?

Phần lớn tay lái hạ xuống trên xe đạp hiện đại có đường kính vùng kẹp là 31,8 mm, nhưng khi mua tay lái mới, hãy luôn kiểm tra kỹ xem bạn có thay thế loại tương tự không. Tay lái nhỏ hơn, thường thấy trên xe đạp cũ hoặc một số mẫu xe rất rẻ, có thể là 25,4 mm (tay lái Nhật Bản và Anh), 26,0 mm (hầu hết các tay lái Ý cũ) hoặc 26,4 mm (tay lái Cinelli cũ). Vài năm trước, Deda đã giới thiệu tay lái và thân xe có phần kẹp 35 mm. Ý tưởng đó không thành công lắm đối với xe đạp đua, nhưng hiện nay có khá nhiều tay lái và thân xe đạp leo núi có kích thước 35 mm, trong đó độ bền và độ cứng lớn hơn có ý nghĩa cùng với tay lái xe đạp leo núi hiện đại siêu rộng.

Đường cáp bên trong là gì?

Cáp/ống phanh và cáp bánh răng luôn được định vị ở bên ngoài tay lái nhưng nhiều tay lái hiện nay có đường cáp bên trong, trong đó có các lỗ để cáp/dây có thể đi vào và đi ra. Đường cáp bên trong khiến việc đổi sang tay lái mới trở nên phức tạp hơn.

Độ vươn và độ thả của tay lái là gì?

Độ vươn là khoảng cách theo chiều ngang mà tay lái kéo dài về phía trước từ khu vực kẹp thân. Độ vươn dài hơn sẽ kéo bạn về phía trước xa hơn. Cách chọn chiều dài thân phù hợp. Độ thả là khoảng cách theo chiều dọc từ khu vực kẹp thân đến cuối tay lái. Ví dụ, tay lái K-Force New Ergo của FSA có độ thả là 150mm trong khi K-Force Compact có độ thả là 125mm. Tay lái nhỏ gọn đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Một số người sử dụng tay lái nhỏ gọn như một phương tiện để tránh tư thế lái cực đoan gây khó khăn cho lưng và cổ khi họ di chuyển từ mui xe sang phần hạ thấp.

Tuy nhiên, hãy đảo ngược suy nghĩ, một số tay đua sử dụng thanh nhỏ gọn để đảm bảo họ không đi quá xa khỏi vị trí khí động học nhất của mình khi họ chuyển từ chế độ thả sang chế độ mui xe. Đây là khoảng cách theo chiều ngang mà tay lái kéo dài về phía trước từ khu vực kẹp thân. Một tầm với dài hơn sẽ kéo bạn về phía trước xa hơn.

Độ loe trên tay lái là gì?

Độ loe là lượng phần thả của tay lái dốc ra ngoài so với phương thẳng đứng, được đo bằng độ. Hầu hết các tay lái đường trường chỉ có một phần loe nhỏ hoặc không có phần nào. Mặt khác, tay lái sỏi và phiêu lưu có phần loe lớn để tăng thêm độ ổn định và khả năng kiểm soát khi bạn sử dụng phần thả. Trong những trường hợp như thế này, thương hiệu thường sẽ trích dẫn chiều rộng tay lái là khoảng cách giữa các điểm kẹp cần số (đo từ tâm đến tâm) thay vì khoảng cách giữa các đầu của tay lái.

Tại sao hình dạng phần thả tay lái lại khác nhau?

Phần thả cong liên tục là kiểu truyền thống nhưng nhiều thương hiệu cung cấp các loại độ cong khác nhau được thiết kế để tạo sự thoải mái hơn. Ví dụ, Genetic Drove (ở trên) là một hình dạng giải phẫu có bán kính hẹp ở đầu khúc cua, một phần phẳng hơn nơi tay bạn có thể đặt ngay sau cần gạt và một đường cong nhẹ về phía cuối.

Tại sao phần trên cùng của một số tay lái không tròn?

Phần trên cùng của hầu hết các tay lái đều có mặt cắt ngang hình tròn nhưng một số được định hình để tạo sự thoải mái hoặc khí động học.

Độ quét của tay lái là gì? 

Phần trên cùng của hầu hết các tay lái hướng ra ngoài theo góc vuông với thân nhưng một số khác quét về phía trước hoặc phía sau.

Độ nâng của tay lái là gì?

Phần trên cùng của hầu hết các tay lái thả nằm ngang bằng với kẹp thân nhưng vẫn có các tay lái thả nâng. Các tay lái dốc lên ở cả hai bên của khu vực kẹp thân trước khi cân bằng. Hầu hết các tay lái loại này được thiết kế để tăng chiều cao của đầu xe khi sử dụng trên đường sỏi, thực hiện chức năng tương tự như ống đầu cao hơn, thân cao hơn hoặc một chồng miếng đệm tai nghe. Tuy nhiên, tay lái Aerofly Carbon S-Works của Specialized không được thiết kế để đi trên đường sỏi. Specialized cho biết “tăng 25mm [sẽ] cho phép bạn đạt được vị trí mạnh hơn hoặc hạ thấp cọc yên để trở nên trơn trượt hơn trong gió”.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *