Xe đạp

Wilier Triestina Filante SLR ID2 vẻ đẹp khí động học, thiết lập chuẩn mực mới cho tốc độ

Filante SLR ID2 mới, ý tưởng đó được thiết kế lại hoàn toàn. Được phát triển cùng với Đội đua Groupama–FDJ WorldTour, chiếc xe đạp khí động học hàng đầu mới nhất của Wilier không chỉ là một bản nâng cấp tái định nghĩa hoàn toàn về “hiệu suất khí động học”

Thoạt nhìn, Filante SLR ID2 không hề đi chệch khỏi phong cách thẩm mỹ đặc trưng của thương hiệu Ý. Sự kết hợp cân bằng giữa nghệ thuật điêu khắc và khoa học, nhưng bên dưới bề mặt là một cuộc đại tu khí động học từ gốc rễ. Kết quả thể hiện rõ ràng: lực cản giảm 13,6% so với mẫu xe hiện tại, được kiểm chứng tại đường hầm gió Silverstone Sports Engineering Hub. Con số này vượt xa dự đoán CFD của chính thương hiệu và tương đương với 14,15 watt được tiết kiệm ở tốc độ 40 km/h, hoặc nhanh hơn khoảng 1 phút 45 giây trên quãng đường 70 km với cùng công suất 290 watt. Trong một môn thể thao mà từng giây đều quý giá, đó chính là lợi ích mà bạn thực sự có thể cảm nhận được.

Được thiết kế cho tốc độ

Wilier mô tả Filante SLR ID2 là “sự tiến hóa tối thượng của xe đạp đua khí động học”. Đây không phải là lời nói cường điệu. Mọi lựa chọn thiết kế – từ hình dạng ống đến tích hợp bình – đều được thực hiện dựa trên nhu cầu của người lái. Mục tiêu không chỉ là khí động học thuần túy mà còn là sự cân bằng giữa hiệu quả, sự thoải mái và khả năng kiểm soát trong các điều kiện thực tế. Ví dụ, phuộc xe sử dụng cấu hình cánh gió có nguồn gốc từ NACA kết hợp với bề mặt chân trong phẳng để ổn định luồng khí và giảm nhiễu loạn gần bánh xe và kẹp phanh. Một cánh gió khí động học tinh tế che giấu giá đỡ đĩa trước. Đây là tính năng được thử nghiệm lần đầu tiên trên xe đạp Supersonica SLR TT của Wilier.

Ở phía sau, thanh đỡ yên được thiết kế nghiêng vào trong 2,5°, được định hình lại sau các nghiên cứu tương tác động lực học giữa chân người lái thử nghiệm và khung xe. Sự điều chỉnh ngược đời này giúp giảm lực cản gió và giữ luồng khí bám vào tam giác phía sau lâu hơn. Khoảng sáng gầm xe tăng lên 34 mm, và chiều dài thanh đỡ xích tăng nhẹ để cải thiện độ ổn định và sự cân bằng của hệ truyền động trong các thiết lập 1x.

Tích hợp mọi lúc mọi nơi: Bộ Aerokit & F-Bar ID2

Hệ thống Aerokit, được phát triển cùng Elite, có thể là cải tiến rõ rệt nhất. Thiết kế bình nước và lồng tích hợp hoạt động như một cánh gió khí động học — giúp luồng khí di chuyển mượt mà qua một trong những vùng nhiễu động nhất của khung xe. So với bình nước truyền thống, lực cản giảm hơn hai phần ba, nhưng vẫn có thể chứa được bình nước tiêu chuẩn (550 ml ở ống dưới, 750 ml ở ống yên) khi bạn không cần tăng thêm dung tích. Phía trước, buồng lái F-Bar ID2 mới đưa trải nghiệm tích hợp của Wilier lên một tầm cao mới. Được thiết kế với đầu vào Groupama–FDJ, xe sở hữu thiết kế Góc Loe Công Thái Học Tối Ưu (O.E.F.) — góc loe vuông góc 3 cm giữa nắp chụp và phần đuôi xe (có sẵn với các kích thước 35/38, 37/40 và 39/42 cm). Thiết kế này cho phép bạn gập gọn hơn mà không làm thay đổi công thái học của cần số, cải thiện cả sự thoải mái và hiệu suất khí động học. Ngay cả phần cứng tay lái giờ đây cũng được giấu hoàn toàn, bảo vệ nó khỏi mồ hôi và bụi bẩn, đồng thời vẫn tuân thủ tiêu chuẩn UCI.

Định nghĩa Hiệu suất

Cốt yên được kế thừa từ Supersonica SLR — nhẹ, hẹp và sắc cạnh để giảm thiểu lực cản mà không làm mất đi sự linh hoạt. Người lái có thể chọn khoảng lùi 0 mm hoặc 15 mm, và pin Di2 đã được chuyển xuống khu vực giá đỡ dưới cùng để dễ dàng bảo dưỡng hơn, trọng tâm thấp hơn và thẩm mỹ hơn. Bên trong lớp carbon, câu chuyện càng trở nên rõ ràng hơn. Wilier sử dụng lớp phủ composite Toray kết hợp sợi T800, T1100 và M46JB, tạo nên sự cân bằng giữa độ cứng và trọng lượng cần thiết cho một khung xe vừa nhanh vừa mạnh. Kết quả: 860 g (chưa sơn, trung bình) và hoàn thiện với trọng lượng 7,1 kg — nhanh nhẹn, linh hoạt và sẵn sàng cho tốc độ đua hiện đại.

 

Giá cả 

 

Trọng lượng khung xe không đổi so với ID1, nhưng độ cứng của khung gầm tăng 7,5%. Bản độ hoàn chỉnh có giá khởi điểm từ 9.900 euro (SRAM Force AXS, bánh xe Miche Kleos 50 mm) và tối đa 13.100 euro (Campagnolo Super Record Wireless, Kleos RD 50 mm). Tùy chọn chỉ bao gồm khung sườn — bao gồm buồng lái F-Bar ID2, bộ Aerokit và giá đỡ máy tính — có giá niêm yết là 5.800 euro. Nếu giữ nguyên con số này, Filante SLR ID2 của Wilier có thể sánh ngang với những chiếc xe đạp đường trường khí động học tiên tiến nhất thế giới. Không chỉ là một chiếc xe đua đường trường, nó còn là sự kết hợp tinh tế giữa thiết kế Ý, sự công nhận của đội chuyên nghiệp và lợi thế rõ ràng trong ngày đua — một cỗ máy được chế tạo cho đấu trường tốc độ, nơi mà mỗi watt, mỗi giây và mỗi đường chạy đều có giá trị.