Cosmic SLR 45: Mavic chuyển sang vành rộng hơn và vòng bi gốm
Bộ bánh xe carbon Cosmic SLR 45 của Mavic đang được nâng cấp — thực ra là mở rộng hơn. Các loại bánh xe đường trường phổ biến tăng từ độ rộng vành trong gần 20mm lên 23mm, và từ 28mm lên 32mm.Đối với bánh xe Cosmic SLR 45 năm 2026, Mavic quyết định giữ nguyên độ sâu vành 45mm nhưng tăng chiều rộng tổng thể của vành. Việc tăng chiều rộng đồng nghĩa với việc lốp xe rộng hơn, tạo ra diện tích tiếp xúc mặt đất tổng thể nhỏ hơn và giảm lực cản lăn.
Trên thực tế, các phiên bản trước của bánh xe Cosmic không cho phép lốp rộng hơn 28mm. Những bánh xe mới này có thể phù hợp với lốp 28mm, 30mm hoặc 32mm. Khuyến nghị của Mavic là 30mm. Vành rộng hơn không đồng nghĩa với việc giảm đáng kể hiệu suất khí động học. Mavic đã thiết kế Cosmics 2026 với cấu hình NACA, dành hàng giờ thử nghiệm và hoàn thiện trong hầm gió. Kết quả là sự chuyển tiếp mượt mà giữa vành và lốp, giảm nhiễu động và mang lại sự ổn định tổng thể tốt hơn. Điều này, kết hợp với diện tích tiếp xúc lăn ngắn hơn (vành/lốp rộng hơn), tạo ra một nền tảng hiệu quả và mượt mà cho những chuyến đi dài.

Đúng vậy, chiều rộng tăng đồng nghĩa với việc sử dụng nhiều vật liệu hơn, điều này sẽ làm tăng tổng trọng lượng của bánh xe. Mặc dù không phải là bánh xe nhẹ nhất trên thị trường, Mavic vẫn giữ trọng lượng ở mức đáng kể với Cosmic SLR 45 mới, với trọng lượng 1480g. Thay vì sử dụng độ dày carbon đồng đều cho bánh xe, Mavic sử dụng công nghệ Adaptive Layup để chế tạo Cosmic SLR mới. Điều này cho phép Mavic làm mỏng vật liệu ở một số khu vực nhất định, chẳng hạn như giữa các nan hoa. Sau đó, họ bổ sung thêm vật liệu tại các lỗ nan hoa, gia cố và tăng thêm độ cứng cho bánh xe. Khối lượng giảm giúp tăng hiệu suất, độ bền và cảm giác lái, đồng thời tiết kiệm tới 70g cho mỗi bánh xe.

Mavic sử dụng quy trình FORE Carbon được cấp bằng sáng chế để tạo ra vành xe cứng hơn và kín nước hơn. Thay vì khoan lỗ nan hoa, các khớp nối nan hoa ren được nhúng vào carbon trong quá trình xếp lớp. Ít lỗ hơn đồng nghĩa với việc vành xe cứng hơn và không cần phải loay hoay với băng dính vành xe khi lắp đặt lốp không săm.

Bánh xe Cosmic SLR mới sử dụng nan hoa thép không gỉ Mavic AERO kéo thẳng, mỗi bánh xe nhận được 24 nan hoa. Thiết kế được cấp bằng sáng chế, đã được thử nghiệm trong đường hầm gió, tạo ra lực cản ít hơn so với nan hoa phẳng, tiết kiệm tới 5 watt công suất đầu ra. Đùm xe là một thay đổi khác của Mavic so với phiên bản trước của bánh xe Cosmic SLR 45. Bánh xe mới vẫn sẽ sử dụng bánh xe tự do Instant Drive 360 của Mavic, nhưng Mavic hiện đã trang bị cho chúng vòng bi gốm. Chúng cũng sẽ tiếp tục sử dụng thiết kế Infinity Hub, tăng thêm cảm giác lái bằng cách sử dụng cùng chiều dài nan hoa để tạo ra lực căng đồng đều trên toàn bộ bánh xe. Mavic tuyên bố rằng gốm cứng hơn vòng bi thép, bền hơn và giảm ma sát 28%. Điều này mang lại trải nghiệm lái mượt mà và hiệu quả hơn. Freehub Instant Drive 360 cung cấp góc ăn khớp lên đến 9°. Khoảng cách sẽ là 12 x 100mm ở phía trước, 12 x 142mm ở phía sau. Chúng tương thích với các loại xe HG-R, XDR và Campagnolo và sử dụng phanh khóa trung tâm.

Thông số chi tiết :
- Chiều rộng bên trong 23mm
- Chiều rộng bên ngoài 32mm
- Tương thích với lốp 28-32mm (khuyến nghị 30mm)
- Vành xe dạng móc, tương thích với lốp không săm (không dùng băng dính)
- Nan hoa Mavic AERO, 24 F/R
- Đùm Infinity với vòng bi gốm
- Góc ăn khớp lên đến 9° (40T)
- Trọng lượng: 1480g
- Giá: 2.729 đô la









